อะคริลิค

เลือกสีอะคริลิค แบบไหน ให้ตรงตามความต้องการใช้งานมากที่สุด

สีอะคริลิค ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากมันจะสามารถใช้สร้างสรรค์ผลงานได้บนกระดาษและผืนผ้า มันสามารถสามารถใช้ตกแต่งผนัง ตกแต่งบ้านสร้างความสวยงามให้กับที่อยู่อาศัยได้ด้วย การเลือกสีอะคริลิคนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ส่วนจะเลือกแบบไหน เลือกอย่างไรให้เหมาะสม ตามไปดูกันเลย 

ลักษณะของสีอะคริลิค 

สีอะคริลิค มีลักษณะเป็นของเหลว คล้ายกับน้ำหรือสีน้ำ โดยสีอะคริลิคจะมีการผสมโพลิเมอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษทำให้สีอะคริลิคนั้นแห้งเร็ว ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี นอกจากแห้งเร็วแล้วยังติดแน่น ทนทานด้วย สามารถติดพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ได้เกือบทุกชนิดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ไม้ ปูน โลหะ เซรามิก ตลอดจนการทาทับลงไปบนสีที่แห้งแล้วโดยมองไม่เห็นสีเดิม 

การเลือกสีอะคริลิค 

  • ทาบ้าน 

สีอะคริลิคทาบ้าน สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างหรืออุปกรณ์ตกแต่งบ้าน สีอะคริลิคทาบ้านทำให้บ้านสวยงาม สีคมชัด สดใส มีให้เลือกหลายเฉดสีตามความต้องการ คุณสามารถเลือกได้ตามใจชอบเลย 

  • สีอะคริลิคระบายบนผ้า 

สีอะคริลิคที่ระบายบนผ้า ใช้ในงานศิลปะเพื่อให้เกิดความสวยงาม ควรเลือกสีที่ใช้สำหรับเพ้นท์บนผ้าโดยเฉพาะ สีประเภทนี้จะคงความนุ่มของผ้าไว้ไม่ให้เปลี่ยนแปลงด้วย การระบายไปบนผ้าแนะนำให้หาผ้าบางๆ มารองก่อนรีดทีบด้วยเตารีดไฟปานกลาง ช่วยให้ติดทนนานมากขึ้น 

  • สีสำหรับภาพวาด 

หากต้องการทาลงไปบนกระดาศหรือสีสำหรับภาพวาด ต้องเลือกสีอะคริลิคที่ออกแบบมาเพื่อภาพวาดโดยเฉพาะ สีอะคริลิคจะมีความหนาแน่นมากพอสมควร ไม่มีส่วนผสมของน้ำมาก ป้องกันไม่ให้กระดาษขาดง่าย หรือเปื่อยง่าย 

สีอะคริลิคที่ดีเป็นแบบไหน 

สำหรับสีอะคริลิคที่ดี มีคุณภาพ ควรเป็นสีอะคริลิคที่ติดแน่นทานานและเป็นสูตรที่สามารถกันน้ำได้ เพราะถ้าไม่สามารถกันน้ำได้ อาจทำให้ชิ้นงานหรือสินค้าหลุดลอก ไม่มีคุณภาพ นอกจากกันน้ำได้แล้ว ควรเป็นสีอะคริลิคสูตรที่สามารถกันแดดได้ด้วย ทางที่ดีเลือกสีอะคริลิคยี่ห้อที่เชื่อถือได้ อย่าลืมเลือกให้เหมาะสมกับประเภทงานด้วย 

ทั้งหมดนี้คือสาระดีๆ เกี่ยวกับการเลือกสีอะคริลิค ที่เราเอามาฝาก หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วอะคริลิคที่เป็นแบบแข็ง ใช้อะคริลิคตัวเดียวกันไหม ทั้งอะคริลิคแบบเหลวและแข็ง ต่างก็เป็นหนึ่งในประเภทของอะคริลิค ถ้าเป็นแบบแข็งจะเป็นเทอร์โมพลาสติก สามารถขึ้นรูปในรูปแบบแผ่นหรือแบบเม็ดได้ แผ่นอะคริลิคสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย หน้าตาคล้ายกับกระจกแต่งแข็งแรง ทนทานมากกว่า